hotlineĐường dây nóng: 0392717722

Emailchonggia389@gmail.com

Trang chủ »

Tin quốc tế

Ông Trump ra tuyên bố bất ngờ về 13 căn cứ tên lửa bí mật của Triều Tiên

14/11/2018

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên tiếng khẳng định thông tin về việc Triều Tiên có hàng loạt căn cứ tên lửa bí mật là “không chính xác”.

 Trước đó, tờ New York Times dẫn bản báo cáo của Beyond Parallel, một chương trình nghiên cứu thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) cho rằng Triều Tiên vẫn đang tiếp tục phát triển chương trình sản xuất tên lửa đạn đạo khi vận hành tới 13 căn cứ tên lửa bí mật. Thông tin này được đưa ra dựa trên những bức ảnh vệ tinh được chụp hồi tháng Ba.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp mặt hồi tháng Sáu tại Singapore. 

“Câu chuyện mà New York Times đăng tải liên quan tới việc Triều Tiên vẫn đang vận hành các căn cứ tên lửa bí mật là không chính xác. Chúng tôi hoàn toàn nắm rõ tình hình ở những căn cứ này và không hề có gì thay đổi, mọi chuyện vẫn diễn ra bình thường. Đây chỉ là tin giả. Tôi sẽ là người thông báo đầu tiên cho các bạn biết nếu như mọi chuyện có dấu hiệu xấu đi”, Yonhap dẫn chia sẻ của ông Trump trên Twitter hôm 13/11.

Thông tin của New York Times được công bố trong bối cảnh nhiều người hoài nghi về khả năng ông Trump sẽ tiến hành cuộc gặp thứ hai với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nhằm gia tăng thêm sức ép buộc Bình Nhưỡng từ bỏ kho hạt nhân.

Bộ Ngoại giao Mỹ hiện chưa đưa ra bất cứ lời bình luận nào liên quan tới thông tin Triều Tiên đang vận hành 13 cơ sở tên lửa bí mật.

Tuy nhiên, một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh, “một tương lai tươi sáng đang chờ đón phía trước” với người dân và đất nước Triều Tiên nếu như ông Kim giữ lời hứa bao gồm “giải trừ hạt nhân hoàn toàn và từ bỏ tên lửa đạn đạo”.

 
 

Trong bản báo cáo của Beyond Parallel, các nhà nghiên cứu quan tâm nhất tới căn cứ tên lửa Sakkanmol, nơi chứa các tên lửa đạn đạo tầm ngắn của Triều Tiên.

Căn cứ này nằm trên vành đai chiến thuật ở tỉnh Bắc Hwanghae, cách vùng phi quân sự (DMZ) về phía bắc 85 km và cách phía tây bắc Seoul 135 km.

“Sakkanmol hiện là tổ hợp chứa các tên lửa đạn đạo tầm ngắn nhưng căn cứ này có thể nâng cấp năng lực để biến thành nơi chứa các tên lửa đạn đạo tầm trung”, bản báo cáo của Beyond Parallel nhấn mạnh.

“Giới tình báo Mỹ và Hàn Quốc từng nhiều lần đề cập tới thông tin liên quan tới căn cứ Sakkanmol đồng thời đang theo dõi sát sao cơ sở này”, phát ngôn viên Nhà Xanh Kim Eui-kyeom chia sẻ hôm 13/11.

Song theo ông Kim, căn cứ Sakkanmol của Triều Tiên không phải là nơi phục vụ hoạt động của các thế hệ tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICMB).

Bạn hãy đăng nhập vào Facebook để thực hiện bình luận và chia sẻ bản tin này với bạn bè.

arrow